Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2011

CÂU CHUYỆN NGHỀ KIẾN TRÚC

Thế giới đầy đam mê sáng tạo của kiến trúc sư đang hấp dẫn bạn? Chúng ta sẽ bắt đầu hành trình qua nghề kiến trúc với một vài câu chuyện thú vị về các kiến trúc sư và những công trình kiến trúc nổi tiếng.
·        Jorn Ufzon và Opero Sydney
Năm 1956, Jorn Utzon tham gia cuộc thi kiến trúc quốc tế về Nhà hát Opera Sydney. Ông gửi các bản phác thảo quá sơ lược nên Ban giám khảo đã loại hồ sơ này. Giờ giải lao, các thành viên ban giám khảo đang uống cà phê, chủ tịch hội đồng giám khảo là kiến trúc sư nổi tiếng Eero Saarinen tranh thủ xem lại các bài thi bị loại. Bị các ý tưởng đồ án của Utzon thu hút, ông ngắm lại nhiều lần rồi gọi các thành viên khác vào xem và kết luận: “Thưa các vị, đây mới là giải nhất của chúng ta”.
Nhà hát Opera Sydney nổi bật với vẻ tạo hình của các mái vỏ mỏng. Mất 6 năm làm việc cật lực và 1800 giờ máy tính, Jorn Utzon và hãng tư vấn xây dựng nổi tiếng Over Arup mới có phương án thiết kế cuối cùng cho công trình này.
Những tưởng đến năm 1963 là xây xong, vậy mà mãi đến năm 1973, người ta mới có thể khánh thành Nhà hát Opera Sydney. Kinh phí tăng từ 7,6 triệu USD theo dự kiến lên đến 100 triệu USD.
Opera Sydney với các bán vòm mỏng tang trắng muốt như những cánh buồm hay con thiên nga đang lướt nhẹ trên vịnh Sydney. Đây được coi là công trình đẹp nhất, được biết đến nhiều nhất của kiến trúc thế kỷ XX.
·        Trung tâm văn hóa Pompidou
Đây là một công trình kiến trúc rất hiện đại, có vẻ ngoài trông giống như một nhà máy, lại được đặt trong một khu kiến trúc cổ của Paris. Chính vì vậy mà ban đầu, dự án này bị nhiều người phản đối. Họ biểu tình và tìm cách ngăn cản việc thi công.
Do các cấu kiện kiến trúc rất lớn, những người xây dựng phải đặt chế tạo sẵn ở Cộng hoà Liên bang Đức rồi chở đến địa điểm xây dựng vào ban đêm. Cảnh sát được huy động để cấm đường và bảo vệ việc vận chuyển đến nơi an toàn.
Ngày nay, Trung tâm văn hóa Pompidou đã trở thành một trong những niềm tự hào của Paris.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét