Thứ Tư, 6 tháng 4, 2011

THIẾT KẾ CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG THEO THUẬT PHONG THUỶ

 

Thuật Phong Thuỷ của người Á Đông xuất phát từ Trung Hoa cho rằng xây dựng nhà cửa nói riêng và các công trình xây dựng nói chung, theo các hướng và cách bố trí nội thất, là có ảnh hưởng đến vận số may, rủi, họa, phúc của con người. Cụ thể, tuỳ theo tuổi, có người nên ở nhà theo hướng này, có người nên ở nhà theo hướng khác.
1. Quan niệm về Thiết Kế Công Trình Xây Dựng theo thuật Phong Thuỷ:
    
     Thuật Phong Thuỷ của người Á Đông xuất phát từ Trung Hoa cho rằng xây dựng nhà cửa nói riêng và các công trình xây dựng nói chung, theo các hướng và cách bố trí nội thất, là có ảnh hưởng đến vận số may, rủi, họa, phúc của con người. Cụ thể, tuỳ theo tuổi, có người nên ở nhà theo hướng này, có người nên ở nhà theo hướng khác. Việc bố trí nội, ngoại thất cũng vậy.
- Về hướng nhà: Những người có tuổi mang cung Khảm, Ly, Chấn, Tốn nên ở nhà có hướng đông ( như hướng chính đông, đông nam, đông bắc ). Những người có tuổi mang cung Cấn, Đoài, Càn, Khôn nên ở nhà có hướng quay về hướng tây ( như hướng chính tây, tây nam, tây bắc). Trong mỗi ngôi nhà còn có các cung tốt, xấu nhìn về các hướng khác nhau, tuỳ thuộc vào hướng chính của ngôi nhà. Căn cứ vào tuổi của mỗi người mà chọn cung phù hợp. Các cung tốt là: Cung Sanh Khí, Diên Niên ( Phúc Đức ), Phục Vi, Thiên Y. Các cung xấu là cung Lục Sát, Tuyệt Mạng, Ngũ Quỉ, Họa Hại.
- Về việc bố trí nội thất: Việc bố trí nội thất theo thuật Phong Thuỷ căn cứ vào 4 yếu tố: 
Các cung của ngôi nhà: Cung tốt nhất nên bố trí bàn làm việc, bàn thờ, giừơng ngủ …, cung xấu nên bố trí phòng vệ sinh …
  • Màu sắc: Chọn màu tương sinh, tránh màu tương khắc, theo ngũ hành: Hoả sanh Thổ, Thổ sanh Kim, Kim sanh thuỷ, Thuỷ sanh Mộc, Thuỷ khắc Hoả, Hoả khắc Kim, Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ. Màu tượng trưng cho Hoả là màu đỏ, cho Thuỷ là màu đen, xanh biển, xanh da trời, cho Thổ là màu nâu, vàng, cho Kim là màu trắng, cho Mộc là màu xanh lá cây.
  • Vật dụng, cây kiểng … mang thuộc tính hoặc Hoả, hoặc Thổ, hoặc Kim, hoăc Thuỷ. Tuỳ theo thuộc tính của từng vật dụng, cây kiểng mà bố trí theo quy luật tương sinh tránh tương khắc.
  • Vận khí: Là cách bố trí các vật dụng phụ trợ sao cho việc vận khí trong nhà là tốt nhất, như việc bố trí cây kiểng, hồ cá, gương soi, chuông gió, tranh, tượng, …
2. Có nên đặt hết niềm tin vào việc Thiết Kế Xây Dựng Công Trình theo thuật Phong Thủy?
     
Cũng như Tử Vi trong Kinh Dịch, Phong Thuỷ cũng có phần đúng do suy cho cùng đó cũng là ngành khoa học thực nghiệm, tức là thống kê kinh nghiệm từ thực tế. Nếu Tử Vi nhấn mạnh đến chu kỳ Sanh Khí của con người theo thời gian, thì Phong Thuỷ nhấn mạnh đến chu kỳ Sanh Khí của con người theo ngoại cảnh trực quan, theo không gian. Thực tế là trong cuộc sống của mỗi người, có những khoảng thời gian và trong một khoảng không gian nào đó, Sanh Khí của con người là mạnh nhất, dẫn đến sức khoẻ tốt nhất, trí tuệ minh mẫn, sáng suốt nhất. Và hệ quả tất yếu là dẫn đến quyết định đúng đắn, dẫn thành công trong công việc. Và ngược lại, có những khoảng thời gian và một không gian nào đó, chu kỳ Sanh Khí của con người là yếu nhất, dẫn đến sức khoẻ yếu, trí tuệ không minh mẫn, đầu óc quay cuồng, mù quáng. Và hệ quả tất yếu là dẫn đến quyết định sai lầm, dẫn đến thất bại trong công việc.
      Nói như vậy để thấy rằng yếu tố chu kỳ thời gian và không gian sống ảnh hưởng rất lớn đến ý chí của con người. Và chính ý chí của con người là quyết định tất cả. Do đó chúng ta không nên xem Phong Thuỷ như là một phương tiện mang sắc màu siêu nhiên, thần bí nào đó mà hãy xem Phong Thuỷ như là một nghệ thuật để bố trí, bài trí nhà cửa nói riêng và các công trình xây dựng khác nói chung sao cho mang lại tiện lợi, thoải mái nhất cho người sử dụng.


1 nhận xét: