Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2011

NGHỀ KIẾN TRÚC - CUỘC ĐUA MARATON



Kiến trúc là một cuộc chạy maraton, phải 30 năm sau anh mới bộc lộ được mình. (Thom Mayne – giải thưởng kiến trúc Pritzker 2005)

 

 

 

Năm 1956, Jorn Utzon tham gia cuộc thi kiến trúc quốc tế về Nhà hát Opera Sydney. Ông gửi các bản phác thảo quá sơ lược nên bị loại. Giờ giải lao, các thành viên Ban giám khảo đang uống cafe, chủ tịch hội đồng giám khảo là kiến trúc sư nổi tiếng Eero Saarinen tranh thủ xem lại các bài thi bị loại. Bị các ý tưởng của Utzon thu hút, ông ngắm lại rất nhiều lần rồi gọi các thành viên khác vào xem và kết luận: “Thưa các vị, đây mới là giải nhất của chúng ta”. Và nhà hát Opera Sydney với các bán vòm mỏng tang, trắng muốt như những cánh buồm đang lướt nhẹ trên vịnh Sydney, công trình kiến trúc đẹp nhất của thế kỷ 20 đã bắt đầu bằng chính từ bài thi loại ấy.
Đã bao giờ bạn có ý nghĩ: công trình kiến trúc đẹp nhất thế kỷ 21 đang nằm đâu đó trong núi ý tưởng phong phú của bạn? Và bạn đang bị hấp dẫn bới thế giới đầy đam mê sáng tạo của kiến trúc? Hãy cùng khám phá thế giới của những kiến trúc sư ngay nhé.
Kiến trúc sư – họ là ai?
Kiến trúc sư là những chuyên gia được đào tạo và cấp bằng về nghệ thuật và khoa học thiết kế các công trình xây dựng. Họ biến những nhu cầu của con người về nơi ở, sinh hoạt, vui chơi, làm việc… thành hình ảnh và đồ án của các công trình mà sau đó sẽ xây dựng bởi người khác.
Kiến trúc sư làm gì?
Dựa vào các đơn đạt hàng, các yêu cầu cụ thể, kiến trúc sư vạch đề cương công việc, vẽ mô hình không gian, hình khối, màu sắc công trình. Các nội dung đó được trình bày trên bản vẽ. Nhiều kiến trúc sư còn tham gia theo dõi thi công.
uc1.jpg
Nhà hát Opera Sydney – công trình kiến trúc đẹp nhất thế kỉ 20
Công tác thiết kế quy hoạch
Kiến trúc sư quy hoạch được đào tạo để tham gia các lĩnh vực như: quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị, thiết kế đô thị và thiết kế cảnh quan.
  • Bắt đầu công việc, các kiến trúc sư quy hoạch thường phải đi đến các địa phương để nắm hiện trạng xây dựng: hệ thống đường sá, điện nước, các di sản kiến trúc, dân cư…
  • Vạch đề cương công việc. Sau khi được phê duyệt mới bắt tay vào thiết kế (vẽ hình mẫu đô thị, không gian đường phố…)
  • Hoàn thành hồ sơ thiết kế và bảo vệ trước cơ quan chức năng, chủ đầu tư…
Tùy vào độ rộng và phức tạp của đồ án, các kiến trúc sư quy hoạch thường làm việc theo nhóm.  
Thiết kế kiến trúc công trình
Đây là phần việc thu hút đông đảo kiến trúc sư nhất. Nhà ở, cửa hàng, siêu thị, cơ quan, rạp hát, bảo tàng, thư viện… là đối tượng thiết kế của kiến trúc sư công trình. Thiết kế kiến trúc công trình đề cao năng lực cá nhân. Tìm ra ý tưởng và tạo hình tác phẩm là giai đoạn khó và mất nhiều thời gian nhất. Các bước công việc cũng tương tự với các kiến trúc sư quy hoạch: thực địa, vạch đề cương, phác thảo tìm ý, vẽ hình mẫu không gian chức năng, xác định kết cấu, làm việc với các kỹ sư, hoàn thành hồ sơ thiết kế và bảo vệ trước các bên liên quan, kiểm tra công trình trong giai đoạn thi công.
Thiết kế nội thất
Thiết kế nội thất là trang trí bên trong công trình, thiết kế, bố trí lựa chọn các thiết bị trong nhà như: bàn, ghế, trần, đèn, trang trí tường, sàn… Thiết kế nội thất đòi hỏi kiến trúc sư phải có kiến thức về văn hóa xã hội và mĩ thuật. Một căn nhà thoáng mát hay chật chội, sang trọng hay thanh nhã, mộc mạc… phụ thuộc rất nhiều vào tài năng của kiến trúc sư nội thất.
Những phẩm chất cần có để trở thành một kiến trúc sư
  • Năng lực tư duy thẩm mỹ trong không gian, nhận thức và tạo dựng cái đẹp
  • Khao khát sáng tạo, đam mê hình khối, háo hức tạo dựng công trình
  • Kiên trì, sáng tạo, ham học hỏi
  • Có bản lĩnh, kiên định
  • Đặc điểm về giới cũng đáng lưu ý. Những đòi hỏi về khả năng làm việc cường độ cao, áp lực công việc nặng khiến tỷ lệ nữ làm việc trong ngành này không cao
Học ở đâu?
Bạn có thể học ngành này tại nhiều trường ĐH trên cả nước; phía Bắc: trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Khoa Kiến trúc của các trường Đại học Xây dựng, Đại học Dân lập Đông Đô, Đại học Dân lập Phương Đông, Viện ĐH Mở; phía Nam: Đại học Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh, Khoa Kiến trúc của các trường ĐH Dân lập Văn Lang, ĐH Dân lập Hồng Bàng, ĐH Khoa học Huế.
Theo Hocmai

1 nhận xét: